Những điều cần làm để phòng bệnh thoái hóa điểm vàng

Ngày đăng: 04-07-2018 14:44:11

Thoái hóa điểm vàng (còn gọi là thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác hay AMD) là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây mất thị lực và suy giảm ở người già. Trong AMD, điểm vàng (phần trung tâm của võng mạc) bị phá vỡ và suy giảm. Mất thị lực gần như không bao giờ hoàn thành, nhưng có thể nghiêm trọng, và thường tập trung ở trung tâm của tầm nhìn, làm cho nó khó nhìn thấy hoặc tập trung rõ ràng.

 

Bởi vì thoái hóa điểm vàng là rất phổ biến, nhiều người xem nó như là một không thể tránh khỏi, và không thấy bất kỳ giá trị trong việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa chống lại tình trạng này. Tuy nhiên, với các kỹ thuật chăm sóc mắt hiện đại và sự hiểu biết ngày càng tăng về nguyên nhân của AMD, chúng ta biết rằng các biện pháp này, trên thực tế, rất có giá trị và hiệu quả.

Xem thêm: Khi  nào cần đi phẫu thuật mắt

 

1. ĂN TỪ BẠN

 

Năm 1994, các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Mắt và Tai Massachusetts đã công bố một số phát hiện thú vị trong Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ. Họ phát hiện ra rằng những người tiêu thụ nhiều rau lá xanh đậm và các loại trái cây và rau quả giàu carotenoids thì ít có khả năng phát triển AMD ít hơn 43% so với những người không sử dụng. Chỉ bằng cách tăng lượng rau xanh và rau xanh đậm hàng ngày, bạn có thể giảm nguy cơ phát triển thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác gần một nửa.

 

2. QUIT SMOKING

 

Ít người Mỹ hút thuốc trong những ngày này, nhưng nếu bạn vẫn đang đấu tranh với sự nghiện ngập này, AMD có thể là sự thúc đẩy bạn cần phải bỏ thuốc lá. Theo các chuyên gia tại Đại học Manchester, những người hút thuốc có khả năng phát triển AMD cao gấp bốn lần so với những người không hút thuốc. Với những con số như thế, bạn sẽ không ăn được bao nhiêu rau xanh. Nếu bạn đang thắp sáng sau bữa tối, bạn sẽ tăng cơ hội phát triển AMD.

 

 

3. CUNG CẤP BẤT K E

 

Theo nghiên cứu bệnh mắt liên quan đến tuổi tác (AREDS), được tài trợ bởi Viện Mắt Quốc gia, một số chất bổ sung dinh dưỡng có thể cải thiện đáng kể cơ hội của bạn để có đôi mắt khỏe mạnh trong những năm của bạn. Việc sử dụng các chất bổ sung này không chỉ giúp ngăn ngừa AMD mà còn giúp làm chậm tiến trình suy giảm thị lực trong trường hợp AMD sớm và trung gian. Bạn nên dùng thuốc bổ sung nào để bảo vệ thị lực của mình? Theo AREDS, bạn nên tiêu thụ những điều sau đây hàng ngày:

  • 400 IU vitamin E
  • 500 mg vitamin C
  • Oxit kẽm 80 mg
  • 15 mg beta carotene
  • 2 mg đồng (oxit cupric)

Bạn có thể tìm thấy các loại vitamin và khoáng chất này trong nhiều loại vitamin tổng hợp không kê đơn và bạn có thể hỏi bác sĩ nhãn khoa của mình để biết thêm các khuyến nghị về bổ sung và vitamin bổ sung cho mắt.

 

4. XEM ĐẠI DIỆN CỦA BẠN

 

Cuối cùng, hãy hẹn khám với bác sĩ nhãn khoa để khám mắt đầy đủ ít nhất hai năm một lần. Nếu bạn lo lắng về AMD, hoặc bạn có nguy cơ cao bị suy giảm thị lực, hãy xem bác sĩ nhãn khoa của bạn thường xuyên hơn khoảng một lần mỗi năm. Trong khi khám mắt không ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, chúng giúp bác sĩ mắt của bạn phát hiện các dấu hiệu cảnh báo sớm. Với chẩn đoán sớm, bạn có thể làm giảm đáng kể nguy cơ khiếm thị nghiêm trọng do AMD. Nếu bạn chưa gặp bác sĩ nhãn khoa của bạn gần đây, hãy đặt hẹn ngay hôm nay và hỏi về những gì bạn có thể làm để ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng khi bạn già đi.

 

Bình luận

Bài viết liên quan