Lượng muối cho phép trong bữa ăn hàng ngày

Ngày đăng: 06-05-2017 15:55:37

Quá nhiều muối có thể làm tăng huyết áp, làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về sức khoẻ như bệnh tim và đột quỵ stroke. Nhưng một vài bước đơn giản có thể giúp bạn giảm lượng muối ăn vào. Bạn không cần phải thêm muối vào thực phẩm để ăn quá nhiều - 75% muối chúng ta ăn đã có trong thực phẩm hàng ngày như bánh mì, ngũ cốc ăn sáng và các bữa ăn sẵn. Chế độ ăn uống có hàm lượng muối cao có thể gây ra huyết áp tăng, hiện đang ảnh hưởng đến hơn một phần ba số người lớn.

 

Huyết áp cao thường không có triệu chứng, và ước tính khoảng 1/3 số người bị huyết áp cao không biết. Nhưng nếu bạn có nó, bạn có nhiều khả năng phát triển bệnh tim hoặc đột quy. Nếu bạn từ 40-74 tuổi, bạn có thể mong đợi nhận được thư của địa chỉ khám nam khoa hoặc cơ quan địa phương mời bạn kiểm tra sức khoẻ miễn phí của NHS, bao gồm kiểm tra huyết áp của bạn. Cắt giảm muối làm giảm huyết áp, có nghĩa là nguy cơ bị đột qu or hoặc bệnh tim đang phát triển sẽ giảm.

 

 

Bao nhiêu muối cho người lớn?

 

Người lớn nên ăn không quá 6g muối mỗi ngày - khoảng một muỗng cà phê. Trẻ em nên ăn ít hơn (xem dưới đây để được khuyến cáo cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ).


Muối và natri trong thức ăn của bạn

 

Muối còn được gọi là natri clorua. Đôi khi, nhãn thực phẩm chỉ đưa ra con số cho natri. Nhưng có một cách đơn giản để tìm ra lượng muối mà bạn ăn từ số natri:

  • Muối = natri x 2,5
  • Người lớn nên ăn không nhiều hơn 2,4g natri mỗi ngày, vì đây là 6g muối.
  • Sử dụng nhãn dinh dưỡng để kiểm tra mức muối

Cắt thêm muối thêm vào chỉ là một phần nhỏ của dung dịch. Để thực sự cắt giảm, bạn cần phải nhận thức được muối đã có trong thực phẩm hàng ngày bạn mua, và chọn lựa chọn muối thấp. May mắn thay, nhãn dinh dưỡng trên thực phẩm đóng gói bây giờ làm cho điều này dễ dàng hơn rất nhiều. Hầu hết các thực phẩm đóng gói sẵn có một nhãn dinh dưỡng ở mặt sau hoặc bên cạnh bao bì.

Xem thêm: http://beautifulvn.com/phong-kham-nam-khoa-uy-tin-nhat-tai-tp-ho-chi-minh

 

Nhiều thực phẩm cũng hiển thị thông tin về hàm lượng muối ở mặt trước của bao bì. Điều này có thể cho thấy hàm lượng muối theo tỷ lệ phần trăm của lượng tiêu thụ tham khảo (RI) của bạn , hoặc có thông tin dinh dưỡng có mã màu để cho biết thức ăn có muối thấp, trung bình hay cao. Trường hợp màu mã hóa được sử dụng, màu đỏ có nghĩa là cao. Cố gắng ăn các thức ăn muối cao chỉ thỉnh thoảng, hoặc với số lượng nhỏ, và ăn cơm chủ yếu là các loại thực phẩm có màu xanh lục (thấp) hoặc hổ phách (vừa). Xem con số cho muối trên 100g:

  • Cao hơn 1.5g muối (0.6g sodium) trên 100g. Những thực phẩm này có thể có màu đỏ.
  • Thấp là 0.3g muối (0,1g natri) trở xuống trên 100g. Những thực phẩm này có thể được mã hoá màu xanh lá cây.

 

Nếu lượng muối trên 100g là giữa 0,3g và 1,5g, đó là mức muối vừa, và bao bì có thể có màu vàng hổ phách. Theo quy định, mục tiêu cho các loại thực phẩm có hàm lượng muối thấp hoặc trung bình. Cố gắng chỉ ăn những thức ăn muối cao đôi khi, hoặc với số lượng nhỏ. Tất nhiên, một cách dễ dàng để ăn ít muối là dừng lại thêm muối vào thực phẩm của bạn trong khi nấu ăn và tại bàn ăn tối. Nếu bạn thường xuyên thêm muối vào thực phẩm khi nấu, hãy thử cắt nó ra hoặc thêm ít hơn. Khi bạn ngồi xuống để ăn, hãy nếm thức ăn của bạn trước tiên để xem nếu nó cần muối trước khi thêm bất kỳ. Nó không mất nhiều thời gian cho các vị giác của chúng tôi để có được sử dụng để ít muối và bạn có thể tìm thấy bạn bắt đầu đánh giá cao hương vị khác.


Trẻ sơ sinh, trẻ em và muối

 

Trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 11 tuổi nên có ít muối hơn người lớn. Trẻ dưới 1 tuổi nên có ít hơn 1g muối mỗi ngày. Nếu trẻ bú mẹ, chúng sẽ nhận được lượng chất khoáng thích hợp, kể cả natri và clorua, từ sữa mẹ. Sữa công thức chứa một lượng tương tự sữa mẹ. Theo các chuyên gia tại phòng khám nam khoa hcm, đừng thêm muối vào sữa hoặc thức ăn của em bé và không sử dụng các khối thịt hoặc thịt heo vì chúng thường có hàm lượng muối cao và thận của chúng không thể đối phó với nó. Hãy nhớ điều này khi bạn đang nấu ăn cho gia đình nếu bạn dự định cho trẻ ăn cùng thức ăn.

 

Tránh cho trẻ ăn các thức ăn chế biến sẵn như các bữa ăn sẵn vì thường có muối cao. Tuy nhiên, thực phẩm được sản xuất đặc biệt cho trẻ sơ sinh nên đáp ứng các mức đề nghị. Nếu nghi ngờ, luôn kiểm tra nhãn. Số lượng muối muối tối đa được khuyến cáo hàng ngày nên ăn phụ thuộc vào độ tuổi:

  • 1 đến 3 năm - 2g muối mỗi ngày (0,8g natri)
  • 4 đến 6 năm - 3g muối mỗi ngày (1,2g natri)
  • 7 đến 10 năm - 5g muối mỗi ngày (2g natri)
  • 11 năm trở lên - 6g muối mỗi ngày (2,4g sodium)

Đảm bảo con của bạn không ăn quá nhiều muối có nghĩa là bạn cũng giúp đảm bảo rằng chúng không phát triển mùi vị của thức ăn mặn, làm cho chúng ít có khả năng ăn quá nhiều muối khi ở người lớn.

 

 

Thực phẩm chứa muối


Một số thực phẩm hầu như luôn có hàm lượng muối cao vì chúng được tạo ra. Các loại thực phẩm khác, như bánh mì và ngũ cốc ăn sáng, có thể đóng góp rất nhiều muối vào chế độ ăn kiêng của chúng ta. Nhưng đó không phải vì những thức ăn này luôn có hàm lượng muối cao - đó là vì chúng ta ăn rất nhiều.


Thức ăn muối cao

 

Các loại thực phẩm sau đây hầu như luôn có hàm lượng muối cao. Để giảm muối, ăn ít hơn hoặc có lượng nhỏ hơn:

  • Cá cơm
  • Thịt ba rọi
  • phô mai
  • nước sốt dạng hạt
  • giăm bông
  • quả ô liu
  • dưa muối
  • tôm
  • xúc xích Ý
  • Hạt ướp muối và khô
  • cá muối
  • Thịt hun khói và cá
  • nước tương
  • Khối vuông
  • chiết xuất nấm men

 

Các loại thực phẩm có thể có hàm lượng muối cao

 

Theo phòng khám nam khoa, trong các loại thực phẩm sau, hàm lượng muối có thể khác nhau giữa các nhãn hiệu hoặc giống khác nhau. Điều đó có nghĩa là bạn có thể giảm muối bằng cách so sánh các nhãn hiệu và chọn loại muối có muối thấp hơn. Nhãn dinh dưỡng có thể giúp bạn thực hiện việc này. Những thực phẩm này bao gồm:

  • Các sản phẩm bánh mì như bánh tráng, bánh mì nướng và bánh mì ciabatta
  • Mì ống nước sốt
  • Khoai tây chiên
  • pizza
  • Bữa ăn sẵn
  • Súp
  • Bánh mì kẹp
  • xúc xích
  • Cà chua sốt cà chua, sốt mayonnaise và nước sốt khác
  • Ngũ cốc ăn sáng
  • Thuốc bổ bổ sung hoặc thuốc giảm đau có thể hòa tan

Nếu bạn thường xuyên bổ sung vitamin bổ sung (có thể hòa tan được), hoặc dùng chất giảm đau sủi bọt khi cần thiết, bạn nên ghi nhớ rằng chúng có thể chứa đến 1g muối mỗi viên. Vì vậy, bạn có thể cân nhắc thay đổi một viên thuốc không sủi bọt, đặc biệt nếu bạn được khuyên để xem hoặc giảm lượng muối ăn vào.

 

Bình luận

Bài viết liên quan