Dinh dưỡng quan trọng như thế nào với sức khỏe mắt

Ngày đăng: 23-03-2018 15:32:49

Dinh dưỡng tốt giúp cơ thể bạn khỏe mạnh, đóng góp cho đôi mắt khỏe mạnh và thậm chí có thể ảnh hưởng đến chức năng của bạn. Trong những năm tuổi thiếu niên, một chế độ ăn uống lành mạnh là đặc biệt quan trọng để giữ cho bạn cảnh báo và tăng cường cơ bắp và xương của bạn. Sự lựa chọn khôn ngoan của thực phẩm cũng giúp giữ cho làn da của bạn mịn màng và rõ ràng để bạn tự tin hơn.

 

Bên cạnh việc cung cấp cho bạn năng lượng bạn cần để phát triển mạnh trong trường học, thể thao và các hoạt động khác, dinh dưỡng tốt đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì tầm nhìn lành mạnh.Bắt đầu những thói quen ăn uống tốt ở tuổi thanh thiếu niên của bạn sẽ giúp bạn thấy rõ nhất, duy trì cân nặng khỏe mạnh khi trưởng thành và có thể giảm nguy cơ mắc các vấn đề nghiêm trọng về mắt sau này, bao gồm đục thủy tinh thể , thoái hóa điểm vàng và bệnh võng mạc tiểu đường. Dưới đây là một vài vitamin và chất dinh dưỡng quan trọng đóng một vai trò quan trọng trong tầm nhìn tốt:

 

Vitamin A Và Mắt Của Bạn

 

Đối với những người vừa phau thuat lasik, Vitamin A , thường là thành phần đầu tiên trên nhãn chai multivitamin, rất quan trọng để giữ cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh. Thiếu vitamin A có thể gây ra các vấn đề về thị lực ban đêm. Nó cũng có thể gây ra khô mắt nghiêm trọng, có thể dẫn đến nhiễm trùng mắt và mất thị lực. Nghiên cứu cho thấy vitamin A cũng có thể làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng sau này trong cuộc đời. Nó cũng có thể làm chậm mất thị lực ở những người có tình trạng mắt gọi là võng mạc võng mạc .

 

Vitamin A đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển xương và giúp bạn chống lại các triệu chứng mắt màu hồng và các bệnh nhiễm trùng khác bằng cách giữ cho hệ miễn dịch của bạn mạnh lên. Và nó là điều cần thiết cho làn da khỏe mạnh. Bạn cần bao nhiêu vitamin A mỗi ngày? Đối với trẻ em trai vị thành niên, Hoa Kỳ đề nghị chế độ ăn uống trợ cấp (RDA) là 900 microgram, tương đương 3.000 đơn vị quốc tế (IU). Đối với thiếu nữ, đó là 700 microgram (2.333 IU).

 

 

Các nguồn cung cấp vitamin A tốt là gan bò, gan, dầu gan cá, sữa và trứng. Vitamin A cũng có thể thu được gián tiếp từ các loại trái cây đầy màu sắc có chứa carotenoid pro-vitamin A (xem dưới đây). Nhưng quá nhiều vitamin A có thể có hại. Triệu chứng độc tính của vitamin A bao gồm nhức đầu, ăn mất ngon, chóng mặt, thay đổi da và đau khớp. Không dùng hơn 2.800 micrograms (9.333 IU) mỗi ngày. Ngoài ra, hãy cẩn thận bổ sung nếu bạn sử dụng thuốc mụn trứng cá có chứa isotretinoin (một ví dụ là Accutane). Những loại thuốc này có thể chứa hàm lượng vitamin A cao, làm tăng nguy cơ phản ứng độc tính.

Carotenoids cho tầm nhìn tốt

 

Các chất dinh dưỡng quan trọng khác cho mắt và thị lực của bạn là sắc tố màu vàng, cam và đỏ trong trái cây và rau quả được gọi là carotenoid . Có hàng trăm carotenoid, nhưng phổ biến nhất được tìm thấy trong các chế độ ăn ở Bắc Mỹ là alpha- carotene, beta-carotene, beta-cryptoxanthin, lutein, zeaxanthin và lycopene. Carotenoid còn được gọi là phytonutrients, một thuật ngữ mô tả các chất dinh dưỡng có nguồn gốc thực vật được xác nhận là quan trọng đối với sức khoẻ con người.

 

Pro-vitamin A carotenoid. Alpha-carotene, beta-carotene và beta-cryptoxanthin được gọi là carotenoid pro-vitamin A bởi vì cơ thể của bạn chuyển đổi chúng thành vitamin A trong quá trình tiêu hóa. Hiện nay, không có chế độ ăn kiêng đề nghị nào cho carotenoid pro-vitamin A, nhưng Viện Ung thư Quốc gia, mat sai gon khuyến cáo mọi người nên ăn nhiều trái cây và rau cải giàu carotenoid hàng ngày.

 

Hai loại cà rốt cỡ trung bình cung cấp đủ carotenoid cho cơ thể của bạn để sản xuất RDA hàng ngày của vitamin A. Lutein và zeaxanthin. Lutein và zeaxanthin (LOO-teen và zee-ah-ZAN-thin) rất quan trọng đối với mắt của bạn vì chúng giúp bảo vệ võng mạc của bạn khỏi những thiệt hại do tia cực tím có hại của mặt trời gây ra và ánh sáng nhìn thấy năng lượng cao (HEV) .Phơi nhiễm lâu dài với tia UV và HEV có thể làm hỏng võng mạc và làm tăng nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng. Một số nghiên cứu cho thấy lutein và zeaxanthin cũng có thể làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể sau này.

 

 

Lutein và zeaxanthin là các chất màu thực vật tự nhiên xảy ra ở lá xanh đậm, bao gồm cải xoăn, rau dền, rau diếp xoăn ốc và rau diếp lá xanh. Chúng cũng có trong một số loại rau khác, bao gồm bông cải xanh, bí, ớt chuông, cà rốt và cà chua. Trứng là một nguồn tốt của các chất dinh dưỡng quan trọng này. Không có RDA cho lutein và zeaxanthin. Nhưng một số nhà nghiên cứu khuyên bạn cần ít nhất sáu đến mười milligrams (mg) của lutein hàng ngày để có được sức khoẻ tốt cho mắt.

 

Lycopene. Một carotenoid quan trọng khác để có tầm nhìn tốt, lycopene là sắc tố cung cấp cho cà chua màu đỏ của chúng. Cà chua càng đỏ thì càng có nhiều chất lycopene. Ngoài cà chua và nước ép cà chua, các nguồn khác của lycopene bao gồm dưa hấu, bưởi hồng, mơ và cam máu. Nghiên cứu cho thấy lycopene, như lutein và zeaxanthin, có thể làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm mắt và đục thủy tinh thể sau này trong cuộc đời. Lycopene cũng làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bao gồm ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới và ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.

 

Hiện nay, không có RDA cho lycopene, nhưng để đạt được những lợi ích về sức khoẻ của thực phẩm này và các chất dinh dưỡng thực vật khác, Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia và các tổ chức liên quan đến sức khoẻ khác đề nghị bạn bao gồm nhiều trái cây giàu carotenoid và rau trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn.


Vitamin C

 

Vitamin C (còn được gọi là ascorbic acid), một vitamin tan trong nước và chất chống oxy hóa mạnh mẽ , có rất nhiều trái cây và rau cải. Các nguồn hàng đầu bao gồm cam và nước cam, ớt chuông đỏ và xanh lá cây, bưởi, dâu tây, bông cải xanh và cải xoăn. Vitamin C giúp bảo vệ bạn khỏi bệnh tim và có thể giúp ngăn ngừa một loạt các bệnh ung thư. Nó cũng tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, giúp sửa chữa và tái tạo các mô và có thể làm giảm chứng cảm lạnh hoặc giảm các triệu chứng của chúng.

 

Vitamin C cũng rất quan trọng đối với mắt của bạn.Các nghiên cứu đề nghị bổ sung vitamin C có thể làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng sau này trong cuộc đời. RDA cho thanh thiếu niên (từ 14 đến 18 tuổi) là 75 mg đối với trẻ em trai và 65 mg đối với trẻ em gái.Sau 18 tuổi, RDAs tăng lên 90 mg đối với nam giới và 75 mg đối với nữ. Nếu bạn hút thuốc, hãy bỏ thuốc lá. Ngoài các tác động xấu đến sức khoẻ, có một mối liên hệ mạnh mẽ giữa hút thuốc lá và bệnh mắt đe dọa mắt . Theo benh vien mat, nếu bạn tiếp tục hút thuốc lá, ít nhất hãy tăng lượng vitamin c hàng ngày. Một số chuyên gia khuyên ít nhất 250 mg mỗi ngày, trong khi những người khác nói rằng cần đến 1.000 mg mỗi ngày để chống lại các ảnh hưởng oxy hoá của ô nhiễm không khí và khói thuốc lá.

 

 

Bioflavonoid

 

Bioflavonoids (còn được gọi là flavonoids) là một nhóm các sắc tố tự nhiên lớn có trong nhiều loại trái cây và rau quả giống nhau là nguồn cung cấp vitamin C. Chế độ ăn uống giàu chất bioflavonoid có vẻ như làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch, một số bệnh ung thư, đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Cho đến gần đây, lợi ích sức khoẻ của bioflavonoids được coi là do vai trò của chúng như chất chống oxy hoá. Nhưng các nghiên cứu gần đây cho thấy lợi ích chính của bioflavonoid có thể là khả năng giảm viêm, duy trì các mạch máu khỏe mạnh và giúp cơ thể bạn thoát khỏi các chất gây độc hại và gây ung thư.

 

Không có RDA cho bioflavonoid, nhưng hầu hết các loại trái cây và rau quả là nguồn cung cấp vitamin C cũng cung cấp cho cơ thể bạn những bioflavonoids cần thiết. Quả, nho, thực phẩm đậu nành, sôcôla đen và ớt nóng là nguồn thực phẩm tốt cho các loại flavonoid cụ thể. Một cách tốt để đảm bảo rằng bạn có đủ các chất dinh dưỡng quan trọng này là uống một chén trà xanh giàu flavonoid hàng ngày chứ không phải là một loại soda có đường.


Vitamin E

 

Vitamin E , một vitamin chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp cơ thể sản sinh ra các tế bào hồng cầu. Nó cũng có thể giúp làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch và ngăn ngừa một số loại ung thư nhất định. Các nghiên cứu cũng gợi ý vitamin E có thể giúp duy trì thị lực tốt trong suốt cuộc đời của bạn bằng cách giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Hạt hướng dương và quả hạnh là nguồn cung cấp vitamin E. Các loại thực phẩm giàu vitamin E khác bao gồm quả hazelnut, bơ đậu phộng, rau bina, bơ, dầu ôliu và ngũ cốc nguyên hạt. RDA hàng ngày cho vitamin E là 15 mg (22.5 IU) cho thanh thiếu niên và người lớn.


Phát triển Thói quen ăn uống tốt cho sức khoẻ và Tầm nhìn

 

Những năm tuổi thiếu niên của bạn là thời điểm tốt nhất để bắt đầu thói quen ăn uống lành mạnh cho sức khoẻ suốt đời và tầm nhìn tối ưu. Để đảm bảo rằng bạn đang ăn uống đúng trong thời gian bận rộn này trong cuộc sống của bạn, hãy làm theo hướng dẫn đơn giản sau: Ăn nhiều rau xanh, lá như một phần của mỗi bữa ăn, và cho đồ ăn nhẹ, ăn nhiều loại hạt và trái cây và rau quả đầy màu sắc. Những bước đơn giản này có thể giúp bạn đảm bảo chắc chắn rằng bạn có những chất dinh dưỡng cần thiết để có thể sống lâu và khỏe mạnh.

 

Bình luận

Bài viết liên quan